BIGtheme.net http://bigtheme.net/ecommerce/opencart OpenCart Templates
Thứ Tư , Tháng Mười Hai 19 2018
Home / Ngành xây dựng Cảng – Đường thủy

Ngành xây dựng Cảng – Đường thủy

1. Chuyên ngành đào tạo

Sinh viên sẽ được đào tạo trở thành cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học, sau đại học về lĩnh vực xây dựng cơ bản, trong đó đi sâu vào xây dựng các công trình:

–            Công trình bến cảng.

–            Công trình đê chắn sóng.

–            Công trình bảo vệ bờ biển và hải đảo.

–            Công trình chỉnh trị cửa sông.

–            Công trình chỉnh trị sông.

–            Công trình phục vụ đóng tàu, xây dựng nhà máy đóng tàu.

–            Công trình đường thủy trên sông, biển.

Chương trình đào tạo ngành XD Cảng – Đường thủy có tổng số tín chỉ đào tạo là 172 tín chỉ (theo chương trình đào tạo mới) trong đó có các môn chuyên ngành, 7 đồ án môn học, 1 đồ án tốt nghiệp, 1 đợt thực tập công nhân, 1 đợt thực tập chuyên ngành, 1 đợt tham quan chuyên ngành, 1 đợt thực tập cán bộ kỹ thuật.ngangcang1

nganhcang2

2. Lĩnh vực đào tạo

Sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về xây dựng cơ bản nói chung, chuyên ngành xây dựng Cảng – Đường thủy nói riêng về các lĩnh vực:

–            Khảo sát xây dựng;

–            Lập quy hoạch xây dựng;

–            Lập dự án đầu tư xây dựng công trình;

–            Thiết kế xây dựng công trình;

–            Thi công xây dựng công trình;

–            Giám sát thi công xây dựng công trình;

–            Quản lý, khai thác công trình.

3. Cơ hội nghề nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ làm việc với chức danh kỹ sư xây dựng, tại:

–            Các công ty tư vấn thiết kế xây dựng; Công ty xây dựng công trình; Ban quản lý dự án chuyên ngành;

–            Các công ty quản lý và khai thác cảng; các nhà máy, khu công nghiệp có bến cảng hoạt động.

–            Các cơ quan nghiên cứu, đào tạo, quản lý khoa học và công nghệ về xây dựng công trình ở trung ương và địa phương.

–            Các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực: Xây dựng; Giao thông; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Công trình biển và Dầu khí; và các ngành kinh tế khác có liên quan đến chuyên ngành đào tạo.

Tương tự như các ngành đào tạo khác trong trường, sinh viên ngành XD Cảng – Đường thủy sau khi ra trường thường khá năng động tự tìm việc làm tại các cơ quan khác nhau như Trường, Viện, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công, đơn vị quản lý,… hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành XD Cảng – Đường thủy hoặc cả các chuyên ngành khác như XD Cầu đường, XD dân dụng, Vật liệu XD, Môi trường, Kinh tế XD,…

Các sinh viên sau khi ra trường tuy còn bỡ ngỡ với khối lượng và áp lực công việc thực tế nhưng đều rất nhanh chóng hòa nhập và đáp ứng yêu cầu của công việc và thường được các cơ quan sản xuất đánh giá cao hơn so với sinh viên một số các trường khác có đào tạo cùng ngành như Thủy lợi, Giao thông, Hàng hải,…

4. Giáo trình, tài liệu chuyên ngành

Hiện nay, để phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và lao động sản xuất trong trường và xã hội, bộ giáo trình, tài liệu chuyên ngành đã được các chuyên gia, các thầy phụ trách ngành biên soạn và xuất bản. Tất cả các môn chuyên ngành đều có đề cương học tập, giáo trình, tài liệu tham khảo, bộ câu hỏi ôn thi và bài giảng điện tử.

nganhcang3

5. Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi ra trường

–            Sinh viên có thể học tập bổ sung kiến các thức chuyên môn khác để nhận Bằng kỹ sư xây dựng thuộc các chuyên ngành khác.

–            Sinh viên có thể học Sau đại học trong và ngoài nước (Cao học, Nghiên cứu sinh) thuộc các chuyên ngành xây dựng công trình: Cảng – Đường thủy; Thủy lợi – Thủy điện; Thủy lực – Thủy văn; Địa Kỹ thuật; Nền móng; hoặc một số ngành kỹ thuật xây dựng khác.

6. Đội ngũ Giảng viên chuyên ngành

–            Đội ngũ giảng viên chuyên ngành trực thuộc Bộ môn Cảng – Đường thủy, trường Đại học Xây dựng. Bộ môn được thành lập năm 1962, thuộc khoa Xây dựng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Bộ môn Cảng – Đường Thủy là bộ môn phụ trách ngành, nơi đào tạo sớm nhất, quy mô lớn nhất về ngành xây dựng Cảng, đường thủy.

–            Có 33 Thầy, Cô giáo đã và đang tham gia giảng dạy tại Bộ môn. Hiện nay, đội ngũ giảng viên phụ trách ngành chính thức có 13 người, phụ trách đào tạo 23 môn chuyên ngành Đại học và 10 môn chuyên ngành Sau Đại học, 2 môn chuyên ngành hệ vừa làm vừa học tại 28 trung tâm đào tạo trên khắp cả nước. Hầu hết các cán bộ hiện nay đều là cựu sinh viên của ngành XD Cảng – Đường thủy của trường ĐH Xây dựng. Ngoài ra, Bộ môn còn cộng tác với các thầy và chuyên gia đầu ngành như: GS TS Lương Phương Hậu, PGS TS Phạm Văn Giáp (chuyên gia hàng đầu lĩnh vực Cảng – Đường thủy đã nghỉ hưu của Bộ môn), PGS TS Nguyễn Hữu Đẩu (viện KHCN GTVT), PGS TS Nguyễn Ngọc Huệ (Nguyên Cục trưởng cục HHVN, hiện là Tổng giám đốc Vinalines).

–            Hiện nay, lớp giảng viên hiện tại chủ yếu là thế hệ trẻ, có trình độ chuyên môn tốt và có tâm với nghề. Một số cán bộ được đào tạo ở trong nước và gần đây các cán bộ đều chủ động đăng ký đào tạo Sau đại học ở nước ngoài. Hiện nay Bộ môn có 1PGS, 4TS (2 nước ngoài, 2 trong nước), 4NCS (2 nước ngoài, 2 trong nước), 7 ThS (trong nước).

–            Các cán bộ của Bộ môn đều giữ các chức danh quản lý kiêm nhiệm khác trong trường và ngoài xã hội nên ngoài công tác đào tạo trong trường, các cán bộ Bộ môn đều tham gia NCKH, LĐSX và hợp tác đào tạo với các cơ quan bên ngoài. Các cán bộ của Bộ môn đều tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp các dự án lớn trong và ngoài nước như: dự án Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, dự án xây dựng Cảng Cái Lân, dự án phát triển giao thông thủy vùng đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ, dự án kênh Quan Chánh Bố, dự án kênh Chợ Gạo,… Đây vừa là hoạt động tham gia sản xuất, vừa để nâng cao trình độ chuyên môn và hỗ trợ thiết thực công tác giảng dạy tại Nhà trường của các cán bộ Bộ môn./.

nganhcang4

Bộ môn Công trình Cảng – Đường thủy.